Xác nhận chính thức
Zim đã xác nhận các báo cáo trước đó rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu từ chối các tàu có liên quan đến Israel. Công ty – hãng vận tải container lớn thứ 9 thế giới – cho biết họ đang điều chỉnh hướng đi của các tàu dự kiến cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ và đang xây dựng một kế hoạch ứng phó.

Trong hồ sơ nộp lên sàn chứng khoán vào thứ Hai, ngày 25 tháng 8, Zim viết: “Công ty đã nhận được thông báo từ Cơ quan Cảng vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đại lý địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ rằng, theo một quy định mới được ban hành, các tàu do các thực thể có liên quan đến Israel sở hữu, quản lý hoặc khai thác sẽ không được phép cập cảng tại Thổ Nhĩ Kỳ.” Quy định này có hiệu lực ngay lập tức kể từ thứ Sáu tuần trước.
Theo tờ Globes (Israel), một trong những con tàu của Zim đã bị từ chối tại Istanbul vào thứ Sáu vừa qua. Con tàu này buộc phải chuyển hướng đến Piraeus (Hy Lạp), và hiện chưa có giải pháp rõ ràng cho các lô hàng dự kiến bốc/dỡ tại Istanbul.
Quy định mới này cũng áp dụng cho tất cả các tàu chở hàng quân sự có điểm đến là Israel. Zim cho biết họ được thông báo rằng các tàu như vậy sẽ không được phép cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các tàu treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cấm cập cảng Israel.
Globes cho biết, mặc dù đây là sự mở rộng của lệnh cấm vận thương mại mà Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt 15 tháng trước, các hãng tàu vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Các hãng vận tải lớn khác như MSC Mediterranean Shipping Company và Maersk cũng đang tìm kiếm chỉ dẫn rõ ràng. Việc một con tàu treo quốc kỳ nào đó không đồng nghĩa với việc chắc chắn được phép vào cảng Thổ Nhĩ Kỳ.
Tác động thương mại và tài chính
Rõ ràng, đây không phải là quốc gia đầu tiên cấm vận tải biển của Israel. Trước đó, vào tháng 12/2023, Malaysia đã thực hiện một bước đi tương tự, tuy nhiên Malaysia chỉ là một đối tác thương mại nhỏ của Israel. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel có dòng chảy thương mại lớn, và ngay cả sau lệnh cấm vận, hoạt động trao đổi hàng hóa vẫn tiếp diễn.Lệnh cấm lần này được dự báo sẽ tác động trực tiếp đến lưu lượng hàng hóa và chuỗi cung ứng trong khu vực.
Lệnh cấm này xuất hiện trong bối cảnh Zim vốn đã chịu nhiều áp lực. Tuần trước, công ty báo cáo doanh thu quý II/2025 giảm 15% và lợi nhuận EBITDA giảm 38% so với cùng kỳ. Khối lượng vận chuyển container trong quý II giảm 6% xuống còn 895.000 TEU, nhưng tính trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng container vẫn tăng so với cùng kỳ, đạt 1,84 triệu TEU.
Ban lãnh đạo nhấn mạnh sự linh hoạt và khả năng ứng phó trước điều kiện thị trường đầy thách thức. Dựa trên triển vọng, công ty đã nâng mức dự báo lợi nhuận cả năm 2025, mặc dù kết quả quý II kém khả quan. Tuy nhiên, Zim cảnh báo rằng nếu lệnh cấm của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi, điều này sẽ tác động tiêu cực đến kết quả tài chính và hoạt động kinh doanh.
Tin đồn thâu tóm
Trong bối cảnh khó khăn, thị trường xuất hiện tin đồn Zim có thể đang cân nhắc phương án bán lại cho một nhóm đầu tư. Zim từng IPO trên sàn New York vào tháng 1/2021 và hiện tại đang chịu sức ép từ cả thị trường vận tải biển lẫn chính trị khu vực.